Làm sao để tạo tiêu đề hấp dẫn người đọc vừa chạm mắt?

Một bài viết đạt hiệu quả chỉ khi người đọc lướt qua chịu nhấp vào và đọc nội dung. Tiêu đề đóng vai trò quyết định đến 75% hiệu quả của một bài viết. Bởi tiêu đề bài viết không hay không thể  đọc thì dù nội dung có hay đến đâu cũng không thể chạm được mục đích. Cũng giống như bán món ăn, món ăn trang trí đẹp mắt sẽ thu hút khách hơn. Vậy là thế nào để tạo tiêu đề hấp dẫn người đọc?

Một tiêu đề hấp dẫn có thể thu hút người xem rất cao

Vai trò của tiêu đề

Tiêu đề đóng một vai trò rất quan trọng  đối với một bài viết. Nó bao gồm 3 vai trò chính:

  • Thu hút và gây sự chú ý: đây là vai trò quan trọng nhất. Nó phải thu hút được sự chú ý của người đọc, của khách hàng, chạm được cảm xúc của người đọc lướt qua và dừng lại để đọc tìm hiểu nội dung.
  • Phân loại đối tượng: một tiêu đề có khả năng phân loại đối tượng sẽ giúp bài viết của bạn tiếp xúc được với nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Ví dụ: Bài viết mà bạn đang viết có nội dung muốn quảng cáo bán sách giáo dục trẻ em ở độ tuổi 0-6 tuổi. Một số tiêu đề giúp phân loại khách hàng ở nhóm này như:

  • Bí quyết giúp mẹ xử lý tình huống trẻ 3 tuổi ăn vạ
  • 7 bộ sách đầu đời cho trẻ từ 0-6 tuổi mẹ nên biết.
  • Bí kíp dạy con “khó ở” giai đoạn lên 3
  • Định hình bài viết: Nó là cảm hứng để bạn tạo ra một bài viết với nội dung như thế nào. Tiêu đề nó khái quát một phần nào đó nội dung mà bài viết muốn hướng đến.

Làm sao để tạo tiêu đề hấp dẫn nhất?

Xác định khách hàng/đối tượng mà bạn hướng đến là ai?

Bạn cần phải xác định được đối tượng đọc bài viết mà bạn nhắm tới là ai. Từ đó mới xác định được nỗi đau, vấn đề mà họ quan tâm là điều gì nhất. Từ đó xác định từ khóa chính cần nhấn mạnh trong tiêu đề để thu hút họ đọc.

Xác định rõ đối tượng và mục đính mình muốn nhắm đến

Các bước để tạo ra một tiêu đề tốt

Để tạo được một tiêu đề tốt thì cần rất nhiều kỹ năng, kiến thức tư duy và kinh nghiệm. Đối với mình tạo ra được một tiêu đề tốt thì cần trải qua các bước sau:

  • Ý tưởng khởi nguồn: Khi bạn nhận được một từ khóa hay một sản phẩm mà bạn muốn viết thì phải đi tìm kiếm thông tin về nó. Sau đó dựa trên những dữ liệu mà bạn tìm được để đưa ra ý tưởng và hình dung về nội dung triển khai như thế nào?
  • Viết nháp: sau đó viết nháp ra ít nhất 10 tiêu đề mà bạn thấy ưng ý.
  • Chọn một bản nháp và chuốt câu: Từ những tiêu đề nháp bạn chọn một tiêu đề mà bạn thấy hài lòng nhất. Sau đó trau chuốt lại tiêu đề sao cho hay nhất, hợp lý nhất. Cuối cùng một tiêu đề tốt phải đảm bảo được 3 vai trò như phần trên và còn phải đảm bảo dễ đọc, không lủng củng và không thừa chữ.

Những kỹ thuật viết tiêu đề hấp dẫn

Hiện nay trên mạng có rất nhiều bài viết chia sẻ về bí quyết đặt tiêu đề hấp dẫn. Ở đây mình tổng hợp lại một số bí quyết sử dụng các từ thôi miên có hiệu quả nhất.

Cần biết một vài thủ thuật nhỏ trong việc tạo nên những tiêu đề hấp dẫn
  • Sự khẩn cấp: Ngay bây giờ, nóng hổi, đột ngột, giật gân…
  • Sự hữu ích: không thể cưỡng lại, hiệu quả, nhanh, miễn phí, hoặc cụm “tính từ + nhất”…
  • Sự bí ẩn: bí ẩn, bí mật, bí quyết, tiết lộ, chưa từng tiết lộ, đáng kinh ngạc…
  • Sự khan hiếm: chỉ hôm nay, duy nhất, dành riêng, dùng con số, top, chỉ trong vòng….
  • Hướng dẫn: Làm thế nào, phương pháp, nghệ thuật, tại sao, sở hữu, trở thành, cách, làm sao…

Để viết được một tiêu đề hay ngoài việc áp dụng những kỹ thuật được chia sẻ, bạn có thêm sự sáng tạo làm tiêu đề độc lạ càng tốt. Tùy vào từng trường hợp có thể kết hợp những bí quyết trên sao cho hợp lý tạo ra được sự thu hút hấp dẫn người đọc.

Để có những quảng cáo hấp dẫn đối với người đọc, khách hàng cần tìm một đơn vị uy tín và chất lượng. Hãy đến với Motana để trải nghiệm những dịch vụ hấp dẫn mà bạn khó có thể bỏ qua. Quý khách chỉ cần liên hệ qua hotline: 08 966 437 68 sẽ được tư vấn cụ thể.